Nguyễn Bá Thiện tự bạch

Người viết
Nguyễn Bá Thiện
(Nguyễn Hoàng đánh máy chữ và biên tập)

Các bạn thân mến,

Biết bao nhiêu chuyện để nói, khi một khoảng thời gian quá dài đã trôi qua (36 năm). Lục lại những ký ức của thời học trò – thời vàng son, những kỷ niệm với bạn bè,… biết bao điều đã xảy ra.
Mình vào học trường Hàm Nghi lớp 9/3 niên khóa 1970-1971 và tiếp theo là lớp 10B2, 11B2 đến 12B2 niên khóa 73-74.
“Hiền dữ phải đâu là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dục mà nên”. Ở đây từ “giáo dục” không phải ám chỉ bậc sinh thành. Cha mẹ nào cũng muốn dạy cho con những điều tốt lành. Giáo dục ở đây mình muốn nói là tác động của những bạn bè xấu. Thiện là một trong số đó, của thời đó. Những suy nghĩ nông cạn! Ham chơi! Nhỏ thì quậy phá, gây rối, đánh lộn (các năm lớp 9-11). Lớn thì bồ bịch tùm lum (cuối năm 11-12), không lo học hành từ đó mất căn bản. Nghĩ lại mình là học sinh hư nhất lớp. Không biết bạn bè lúc đó, bây giờ có suy nghĩ gì về mình?!
Các bạn ơi! Cuộc đời mỗi người có một phương hướng để đi (chủ quan và khách quan). Với mình thì do khách quan đưa đến. Sau bậc Trung học là giai đoạn giao thời. Mình mất phương hướng. Nhiều vấn đề tác động vào tư tưởng của mình gây chán nản, bất mãn. Tư tưởng của mình muốn thoát ly khỏi gia đình, quê hương Huế để tìm đường cho riêng mình. Các bạn biết không, năm 1976 mình đăng ký tình nguyện đi bộ đội (Bộ đội thời đó ai cũng sợ, nhưng mình lại không được chọn. Nếu không có lẽ cũng bỏ xác nơi biên giới TQ rồi vì giai đoạn tiếp sau đó TQ xâm chiếm VN ở các tỉnh biên giới phía bắc).
Sau đó mình đi Thanh niên xung phong, thời gian 6 tháng, cùng hòa nhập với hơn 10.000 TNXP khác đi xây dựng kinh tế mới ở Daklak. Hết hạn 6 tháng, ai cũng mong muốn trở về, riêng mình tình nguyện ở lại. Hơn 10.000 TNXP mà chỉ có 6 người tình nguyện ở lại xây dựng bộ khung của chính quyền tại đó. Tình cờ về sau mình gặp lại Sơn – Nguyễn Ngọc Sơn 12B2 Hàm Nghi. Lúc bấy giờ mình là UVTT của chính quyền, cũng tưởng là cuộc đời sẽ bình thản trôi như thế, mình cũng có uy tín ở Daklak. Khi có chuyện không hay liên quan đến người thân của Sơn, mình không dám liên lạc với Sơn nữa! (Nhưng giờ mình vẫn nói chuyện và liên lạc với Sơn).
Năm 1979 mình lấy vợ. Cuộc đời từ đây trở sang trang khác. Xét lý lịch vào Đảng, mình không được chọn (vì có ông chú là Sĩ quan chế độ SG đang cải tạo ở Cồn Tiên). Từ đó vợ chồng mình vào nam lập nghiệp tại Long Khánh, Đồng Nai.
“Ba chìm, bảy nổi, chín cái lênh đênh”. Mình không được may mắn, bình thản như các bạn (Hoàng, Vị, Sử, Hiền, Mân, Hiếu, Tuấn, An, Luyến,…) Giai đoạn chế độ bao cấp cũng làm cho mình lận đận gần 20 năm. Thân tự lập thân, mình cứ vững trên đôi chân nhưng công việc mưu sinh, bon chen với cuộc sống trong xã hội đó phức tạp lắm. Có khi phải hòa đồng với tầng lớp gần như tận đáy xã hội. Các bạn ơi, cay đắng lắm! Mình có chút học vấn, họ mời mình đi dạy học, đi làm việc (ở vùng Long Khánh hồi đó trình độ dân trí chưa cao), nhưng lương bổng quá thấp nên mình không đi làm. Và cứ thế thời gian mãi trôi đi.
Đến lúc này thì kinh tế của mình tạm ổn. Tuổi cận già rồi. Mình có được 2 đứa con, chúng nó đã có công ăn việc làm, và mình đã lên chức ông nội, ông ngoại rồi (2 cháu trai). Hiện tại mình vẫn công tác ở xã cho vui với tuổi săp xế chiều.
Sơ lược cuộc đời của mình sau khi rời ghế nhà trường 12B2 Hàm Nghi như vậy để san sẻ thông tin với các bạn. Mình vẫn thường liên lạc với An, Luyến và luôn hỏi thăm các bạn cùng lớp.
Biết được địa chỉ trang web của lớp, mình đã truy cập 2 lần (mỗi lần hơn 2 tiếng). Rất mừng khi đọc những bài viết của Hoàng và các bạn. Những kỷ niệm ngày xưa được khơi lại, mình khá xúc động. Nhớ! Và nuối tiếc! Mấy bản nhạc và đoạn trích phim đăng lên trang web này mình đã nghe hết. Mình thích 2 bản: “Tôi muốn” do Elvis Phương hát và “Bang Bang” do Thanh Lan hát. (Nói nhỏ, mình rất “mê” ca sĩ Thanh Lan đó).
Chúc các bạn sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Hẹn ngày gặp lại nhau.
Nguyễn Bá Thiện.
———
Nhắc bạn Thiện: Mình vẫn nhớ tài vẽ của Thiện. Hãy vẽ một số tranh, gửi ra cho mình để đăng lên trang web này cho vui. Thân mến, Hoàng.

Gửi phản hồi

