Vài chuyện vui về văn nghệ văn gừng của lớp 12 B

Người viết:
Nguyễn Hoàng

Mình vào trường Hàm Nghi từ năm lớp 10 nên không có kỷ niệm hoặc quen thuộc với nhiều bạn bè so với các bạn đã từng học với nhau  4 năm tại Hàm Nghi từ lớp 6 đến lớp 9. Năng khiếu văn nghệ không có nhưng lại ưa thích “nhạc nhẽo” nên thường thích lân la làm quen với các bạn biết đàn hát trong lớp. Nhờ vậy mình còn nhớ những “đờn sĩ” của lớp mình như sau:

Trong lớp, ngồi cạnh mình suốt mấy năm học là Nguyễn Kinh Sử. Hắn chơi mandolin sành điệu (dân Quốc gia âm nhạc cơ mà), ngoài ra cũng bập bùng guitar nữa. Mình hay đến nhà hắn chơi ở đường Hàn Thuyên, thấy cây đàn Guitar Tân Châu bắt thèm. Trần Viết Hiếu cũng là cây mandolin chuyên nghiệp như Sử. Mấy vị này có lẽ chơi những nhạc bản cổ điển, soạn riêng cho măng đô, thuộc loại không mấy phổ thông, quần chúng. Một bài mình nhớ mấy vị này chơi đó là bài “Granada”, nghe lại ở đây để nhớ nhé:

http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=sgU_5UTFtZ

Về Guitare classique thì có 2 tay, đó là Hoàng Xuân Ngọ và Nguyễn Văn Thiết, đều là dân Quốc gia âm nhạc. Mình cũng hay đến nhà Ngọ để được nghe hắn đàn mấy bài nhạc bản soạn cho guitar. Để nhớ lại thử coi nào. Đó là các bài Jeux interdits, Tremonta, thêm bài gì nữa hình như là vũ điệu Mazurka, có một đoạn chơi tremelo nghe như mưa rơi, khá hấp dẫn. Mình tưởng đây là các bản nhạc không lời dành cho khí nhạc. Sau này đôi lần nghe bài Jeux interdits được hát lên bằng lời Pháp và ghi tên là Romance hay Romance d’amour. Cũng như bài La Playa có lời Pháp cũng hay, nhẹ nhàng.

(Nghe Jeux interdits ở video này nhé)



Đôi lần đến nhà Thiết chơi, mình nhờ hắn chỉ dẫn tập đàn mấy bài trong cuốn Carulli. Không hiểu sao, ai bắt đầu tập cũng bập vào bài số 14, bài này thuộc loại khó, chủ âm là E trưởng, 4 dấu thăng, bấm phím lằng nhằng và mình cũng rứa. Sau đó tập bài số 8, còn những bài đầu tương đối đơn giản nhưng cũng hay lại tập sau cùng. Lúc này chưa thấy Thiết sáng tác ca khúc. Chỉ sau khi giải phóng, học ở trường đại học Khoa học mới thấy hắn viết khá nhiều ca khúc phong trào. Còn nhớ bài gì có đoạn “Hòa bình, hòa bình đã đến rồi, anh em bắc nam chung nụ cười,…”

Môt cây modern guitar là Võ Văn Tuấn. Mình không biết Tuấn tự học hay học ở đâu, chỉ nhớ là hắn hay chơi bài “Ngày nào biết tương tư” của Phạm Duy với mấy cái búng tay nốt bass khá điệu nghệ.

Cũng còn một số bạn chơi modern guitar nữa, đó là Nguyễn Văn Hiền, Nguyễn Hữu Luận. Mình ít có dịp nghe mấy vị này biểu diễn nên không biết các bài ruột là gì. Còn nhớ Hiền dáng  gầy gầy nhưng khi vật tay, hắn ta quá khỏe. Hỏi luyện tập kiểu chi thì hắn bảo nhờ tập đàn nên gân cốt mạnh mẽ, không biết hắn có phét không? Mình cũng hay đến nhà Luận chơi, cùng nghe nhạc qua băng cassette, mấy bài “thời thượng” hồi đó là “Love Story”, “A time for us”, rồi “Bang bang”, “L’amour c’est pour rien”. Đặc biệt bài Love Story, thiên hạ khoái nghe đủ dạng độc tấu, hòa tấu các nhạc cụ khác nhau và Luận thì luyện kỹ bài này qua cây guitar dây nylon nghe rất hấp dẫn,…

Thấy mấy tay này chơi đàn hấp dẫn quá, mình cũng tập tễnh bắt chước, chịu khó tập tành nhưng không có năng khiếu, điều kiện nên đành bỏ cuộc sau khi nhận ra đâu là sở trường, sở đoản của bản thân.

Về chuẩn bị cho văn nghệ của lớp, còn nhớ năm lớp 11, các bạn tập đồng ca bài “Đón xuân” của Phạm Đình Chương (Xuân đã đến rồi, gieo rắc ngàn hồn hoa xuống đời,…) Đến cái đoạn “Kìa trong vạt nắng, mạch xuân tràn dâng”, thằng Hiếu bắt mọi người phải hát nhanh 2 lần tương ứng với một lần của bản nhạc gốc, hắn bảo như vậy với nhộn nhịp hấp dẫn. Tập luyện bài này khá lâu  nhưng khi dự thi cuối năm, bài này không được giải thì phải,… Mình đợt nớ đi “điếu đóm” với ban đồng ca nên còn nhớ  như rứa đó.

Tranh thủ trước lúc nghỉ trưa, viết vội chuyện xưa tếu táo cho vui. Tuổi cũng đã lớn, trí nhớ đôi lúc phản bội mình. Do vậy có chi tiết nào không đúng xin các bạn góp ý nghe. Tạm dừng đây cái đã, mình sẽ ôn lại nhiều chuyên khác cùng với các ban.


3 phản hồi (+add yours?)

  1. Nguyễn Hoàng
    Apr 09, 2010 @ 15:15:14

    Chỉ là thử nghiệm

    Trả lời

  2. Nguyễn Hữu Vinh
    Jan 24, 2011 @ 12:46:41

    Bạn có 1 trí nhớ tuyệt vời. Hết chê. Mình là NgHữu Ving, lớp 12B1. Các bạn 12B1 giờ tản mát đâu cả muốn tìm lại nhưng không lám sao đư5ơc. Bạn có biết và liên lạc đư5ơc v1ơi bạn nào ở 12B1 thì cho biết nhé.

    Rất mong thư
    Nguyễn Hữu Vinh 12B1 Hàm Nghi

    Trả lời

Gửi phản hồi

